


W3.CSS
       
    
Kaizen ในสถานศึกษา : พลิกโฉมการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาที่ไม่สิ้นสุด 
      
การทำ Kaizen ในสถานศึกษา เริ่มได้ตั้งแต่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง  หัวใจสำคัญของการทำ Kaizen ในโรงเรียน ก็คือ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วม ดังนั้นแนวคิด Kaizen จึงเหมาะสมกับสถานศึกษาอย่างยิ่ง เพราะเป็นแนวคิดที่มุ่งเน้นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาKaizen ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในโรงงานอุตสาหกรรม แต่สามารถประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
   
    
5 ประโยชน์เด่นของ Kaizen ในสถานศึกษา 
      
- ส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วม : Kaizen ส่งเสริมให้บุคลากรทุกภาคส่วนในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา
 
- ปลูกฝังการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง : Kaizen ช่วยกระตุ้นให้ทุกคนในสถานศึกษามีความตระหนักถึงปัญหา มองหาจุดบกพร่อง และคิดหาวิธีแก้ไขปรับปรุงอยู่เสมอ
 
- สร้างกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ :  Kaizen สอนให้วิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การสังเกตความสูญเสีย การตั้งคำถามด้วยเทคนิค 5W1H และ Why-Why ไปจนถึงการหาแนวทางแก้ไข
 
- พัฒนาคุณภาพงานอย่างต่อเนื่อง :  Kaizen มุ่งเน้นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องผ่านวงจร PDCA (วางแผน - ปฏิบัติ - ตรวจสอบ - ปรับปรุง) ทำให้งานมีประสิทธิภาพและคุณภาพมากขึ้น
 
- สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีขึ้น :   Kaizen ช่วยให้ทุกคนในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการปรับปรุงสภาพแวดล้อม และวิธีการทำงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
  
    
กระบวนการ Kaizen ในสถานศึกษา: เปลี่ยนปัญหาให้เป็นโอกาส 
      
1. การสร้างความตระหนักในปัญหา:
-  Kaizen ช่วยให้ทุกคนในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการปรับปรุงสภาพแวดล้อม และวิธีการทำงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
-  ครูมีบทบาทสำคัญในการ "ชี้" ให้นักเรียนเห็นถึง "ความสูญเสีย" หรือจุดบกพร่องต่างๆ รอบตัว เช่น การเปิด-ปิดไฟ การเสิร์ฟน้ำ การเข้าแถวซื้ออาหาร
 
- สิ่งสำคัญคือการ "เปลี่ยนมุมมอง" ให้มองเห็นสิ่งที่เคยชินว่าเป็นปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ เช่น แม่ค้าที่มองว่าการที่นักเรียนรอนานเป็นเรื่องปกติ ก็จะไม่คิดหาวิธีปรับปรุง
 
2. การวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นระบบ
-  เมื่อนักเรียนเริ่มตระหนักถึงปัญหาแล้ว ครูต้องสอนให้นักเรียนวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และจุดที่ควรปรับปรุง
 
-  เครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ปัญหา ได้แก่ :
 - เทคนิค 5W1H: การตั้งคำถามตามหลัก 5W1H (What, Who, Where, When, Why, How) ช่วยให้มองเห็นปัญหาอย่างครอบคลุม และระบุสาเหตุได้ชัดเจน
    - เทคนิค Why-Why: เป็นการตั้งคำถาม "ทำไม" ซ้ำๆ เพื่อเจาะลึกถึงรากเหง้าของปัญหา
- การวิเคราะห์ขั้นตอนการทำงาน หรือ Flow ข้อมูล ช่วยให้เห็นภาพรวมของกระบวนการ และจุดที่เกิดปัญหา
  
3. การลงมือปฏิบัติ และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
- หลังจากวิเคราะห์ปัญหา และหาแนวทางแก้ไขแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการลงมือปฏิบัติตามแผน
 
- Kaizen เน้น การลงมือทำ (Action) มากกว่าการคิด หรือวางแผนเพียงอย่างเดียว
 
- สิ่งสำคัญคือการ ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูว่าวิธีแก้ไขที่นำมาใช้ได้ผลจริงหรือไม่ และมีจุดใดที่ต้องปรับปรุง
 
- การปรับปรุงในแนวคิด Kaizen เป็น กระบวนการต่อเนื่อง ไม่มีที่สิ้นสุด (Continuous Improvement)
 
 
    
ตัวอย่างกิจกรรม Kaizen Report : ฝึกนักเรียนแก้ปัญหาชีวิตประจำวัน
      
กิจกรรม Kaizen Report นี้มีจุดประสงค์เพื่อฝึกให้นักเรียนได้ นำแนวคิดไคเซ็นมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมีขั้นตอนดังนี้:
- ทบทวนปัญหา:  ครูมอบหมายงานให้นักเรียนทบทวนปัญหาในชีวิตประจำวัน ที่ทำให้เสียเวลา และอยากปรับปรุงให้ดีขึ้น
 
- แจก Kaizen Report:    ครูแจกแบบฟอร์ม Kaizen Report ให้นักเรียนนำกลับบ้านไปใช้
 
- สำรวจและบันทึก:  นักเรียนสำรวจปัญหา หรือจุดที่ต้องการแก้ไข พัฒนา โดยเขียนอธิบายปัญหา อุปสรรค และสิ่งที่อยากแก้ไข พร้อมวาดภาพประกอบ
 
- วิเคราะห์และวางแผน: นักเรียนวิเคราะห์ปัญหาที่บ้าน หาแนวทางแก้ไข เลือกวิธีที่ดีที่สุด และเขียนลงในช่อง “จุดไคเซ็น” ของแบบฟอร์ม
 
- ลงมือปฏิบัติ:  นักเรียนลงมือแก้ไขปัญหาตามที่วิเคราะห์ไว้
 
- บันทึกผลลัพธ์:   เมื่อแก้ไขสำเร็จ นักเรียนถ่ายรูปสิ่งที่ปรับปรุงแล้ว ลงในช่อง “จุดไคเซ็น”
 
- นำเสนอและแลกเปลี่ยน: ครูให้เวลานักเรียน 2 สัปดาห์ จากนั้นให้นักเรียนนำ Kaizen Report มาส่ง รายงานสิ่งที่พัฒนา และแชร์ให้เพื่อนๆ ฟัง
 
   
    
จุดเด่นของกิจกรรม Kaizen:
  
- เน้นการปฏิบัติจริง:  นักเรียนได้ลงมือแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ทำให้เกิดการเรียนรู้ และจดจำได้ดีกว่าการเรียนรู้จากทฤษฎีเพียงอย่างเดียว
 
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์: นักเรียนได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
 
- ปลูกฝังแนวคิดไคเซ็น: นักเรียนได้เรียนรู้ และฝึกฝนการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาตนเอง และการทำงานในอนาคต
 
     
    
สรุป
    
การทำ Kaizen ในสถานศึกษา ไม่ใช่เพียงแค่การปรับปรุงให้สถานศึกษาดีขึ้น แต่เป็นการปลูกฝัง "วัฒนธรรมการเรียนรู้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง" ให้กับทุกคนในสถานศึกษา โดยเฉพาะนักเรียน เพื่อให้พวกเขามีทักษะในการคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    
สถานศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สอบถามรายละเอียดได้ที่งานบริการอบรมและสัมมนา et@tpa.or.th โทร. 0 2717 3000-29 ต่อ 81 https://www.tpif.or.th
 
ผู้เขียน : ดร.จักรกฤษณ์ สิริริน
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการสายงานบริการ2
    
Tags : #Kaizen  #ไคเซ็น  #ไคเซน  #Kaizenในโรงเรียน  #กิจกรรมKaizen  #ตัวอย่างไคเซ็น  #ไคเซ็นในสถานศึกษา  #การปรับปรุงการศึกษาอย่างต่อเนื่อง