


W3.CSS
Kaizen ในสถานศึกษา : พลิกโฉมการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาที่ไม่สิ้นสุด
การทำ Kaizen ในสถานศึกษา เริ่มได้ตั้งแต่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง หัวใจสำคัญของการทำ Kaizen ในโรงเรียน ก็คือ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วม ดังนั้นแนวคิด Kaizen จึงเหมาะสมกับสถานศึกษาอย่างยิ่ง เพราะเป็นแนวคิดที่มุ่งเน้นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาKaizen ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในโรงงานอุตสาหกรรม แต่สามารถประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5 ประโยชน์เด่นของ Kaizen ในสถานศึกษา
- ส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วม : Kaizen ส่งเสริมให้บุคลากรทุกภาคส่วนในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา
- ปลูกฝังการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง : Kaizen ช่วยกระตุ้นให้ทุกคนในสถานศึกษามีความตระหนักถึงปัญหา มองหาจุดบกพร่อง และคิดหาวิธีแก้ไขปรับปรุงอยู่เสมอ
- สร้างกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ : Kaizen สอนให้วิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การสังเกตความสูญเสีย การตั้งคำถามด้วยเทคนิค 5W1H และ Why-Why ไปจนถึงการหาแนวทางแก้ไข
- พัฒนาคุณภาพงานอย่างต่อเนื่อง : Kaizen มุ่งเน้นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องผ่านวงจร PDCA (วางแผน - ปฏิบัติ - ตรวจสอบ - ปรับปรุง) ทำให้งานมีประสิทธิภาพและคุณภาพมากขึ้น
- สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีขึ้น : Kaizen ช่วยให้ทุกคนในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการปรับปรุงสภาพแวดล้อม และวิธีการทำงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
กระบวนการ Kaizen ในสถานศึกษา: เปลี่ยนปัญหาให้เป็นโอกาส
1. การสร้างความตระหนักในปัญหา:
- Kaizen ช่วยให้ทุกคนในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการปรับปรุงสภาพแวดล้อม และวิธีการทำงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- ครูมีบทบาทสำคัญในการ "ชี้" ให้นักเรียนเห็นถึง "ความสูญเสีย" หรือจุดบกพร่องต่างๆ รอบตัว เช่น การเปิด-ปิดไฟ การเสิร์ฟน้ำ การเข้าแถวซื้ออาหาร
- สิ่งสำคัญคือการ "เปลี่ยนมุมมอง" ให้มองเห็นสิ่งที่เคยชินว่าเป็นปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ เช่น แม่ค้าที่มองว่าการที่นักเรียนรอนานเป็นเรื่องปกติ ก็จะไม่คิดหาวิธีปรับปรุง
2. การวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นระบบ
- เมื่อนักเรียนเริ่มตระหนักถึงปัญหาแล้ว ครูต้องสอนให้นักเรียนวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และจุดที่ควรปรับปรุง
- เครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ปัญหา ได้แก่ :
- เทคนิค 5W1H: การตั้งคำถามตามหลัก 5W1H (What, Who, Where, When, Why, How) ช่วยให้มองเห็นปัญหาอย่างครอบคลุม และระบุสาเหตุได้ชัดเจน
- เทคนิค Why-Why: เป็นการตั้งคำถาม "ทำไม" ซ้ำๆ เพื่อเจาะลึกถึงรากเหง้าของปัญหา
- การวิเคราะห์ขั้นตอนการทำงาน หรือ Flow ข้อมูล ช่วยให้เห็นภาพรวมของกระบวนการ และจุดที่เกิดปัญหา
3. การลงมือปฏิบัติ และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
- หลังจากวิเคราะห์ปัญหา และหาแนวทางแก้ไขแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการลงมือปฏิบัติตามแผน
- Kaizen เน้น การลงมือทำ (Action) มากกว่าการคิด หรือวางแผนเพียงอย่างเดียว
- สิ่งสำคัญคือการ ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูว่าวิธีแก้ไขที่นำมาใช้ได้ผลจริงหรือไม่ และมีจุดใดที่ต้องปรับปรุง
- การปรับปรุงในแนวคิด Kaizen เป็น กระบวนการต่อเนื่อง ไม่มีที่สิ้นสุด (Continuous Improvement)
ตัวอย่างกิจกรรม Kaizen Report : ฝึกนักเรียนแก้ปัญหาชีวิตประจำวัน
กิจกรรม Kaizen Report นี้มีจุดประสงค์เพื่อฝึกให้นักเรียนได้ นำแนวคิดไคเซ็นมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมีขั้นตอนดังนี้:
- ทบทวนปัญหา: ครูมอบหมายงานให้นักเรียนทบทวนปัญหาในชีวิตประจำวัน ที่ทำให้เสียเวลา และอยากปรับปรุงให้ดีขึ้น
- แจก Kaizen Report: ครูแจกแบบฟอร์ม Kaizen Report ให้นักเรียนนำกลับบ้านไปใช้
- สำรวจและบันทึก: นักเรียนสำรวจปัญหา หรือจุดที่ต้องการแก้ไข พัฒนา โดยเขียนอธิบายปัญหา อุปสรรค และสิ่งที่อยากแก้ไข พร้อมวาดภาพประกอบ
- วิเคราะห์และวางแผน: นักเรียนวิเคราะห์ปัญหาที่บ้าน หาแนวทางแก้ไข เลือกวิธีที่ดีที่สุด และเขียนลงในช่อง “จุดไคเซ็น” ของแบบฟอร์ม
- ลงมือปฏิบัติ: นักเรียนลงมือแก้ไขปัญหาตามที่วิเคราะห์ไว้
- บันทึกผลลัพธ์: เมื่อแก้ไขสำเร็จ นักเรียนถ่ายรูปสิ่งที่ปรับปรุงแล้ว ลงในช่อง “จุดไคเซ็น”
- นำเสนอและแลกเปลี่ยน: ครูให้เวลานักเรียน 2 สัปดาห์ จากนั้นให้นักเรียนนำ Kaizen Report มาส่ง รายงานสิ่งที่พัฒนา และแชร์ให้เพื่อนๆ ฟัง
จุดเด่นของกิจกรรม Kaizen:
- เน้นการปฏิบัติจริง: นักเรียนได้ลงมือแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ทำให้เกิดการเรียนรู้ และจดจำได้ดีกว่าการเรียนรู้จากทฤษฎีเพียงอย่างเดียว
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์: นักเรียนได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
- ปลูกฝังแนวคิดไคเซ็น: นักเรียนได้เรียนรู้ และฝึกฝนการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาตนเอง และการทำงานในอนาคต
สรุป
การทำ Kaizen ในสถานศึกษา ไม่ใช่เพียงแค่การปรับปรุงให้สถานศึกษาดีขึ้น แต่เป็นการปลูกฝัง "วัฒนธรรมการเรียนรู้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง" ให้กับทุกคนในสถานศึกษา โดยเฉพาะนักเรียน เพื่อให้พวกเขามีทักษะในการคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
สถานศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สอบถามรายละเอียดได้ที่งานบริการอบรมและสัมมนา et@tpa.or.th โทร. 0 2717 3000-29 ต่อ 81 https://www.tpif.or.th
ผู้เขียน : ดร.จักรกฤษณ์ สิริริน
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการสายงานบริการ2
Tags : #Kaizen #ไคเซ็น #ไคเซน #Kaizenในโรงเรียน #กิจกรรมKaizen #ตัวอย่างไคเซ็น #ไคเซ็นในสถานศึกษา #การปรับปรุงการศึกษาอย่างต่อเนื่อง