จุดประสงค์ของ QCC |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
QC Circle หมายถึง กลุ่มคนขนาดเล็ก ประมาณ 3-10 คนที่อยู่ในสายงานเดียวกัน มารวมตัวกันอย่างอิสระ เพื่อปฏิบัติกิจกรรมในด้านการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
พัฒนาและ ปรับปรุงคุณภาพงาน โดยทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา และมีการควบคุมในการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
จุดประสงค์ของ QCC
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ทำไมต้องทำ QCC
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
* พื้นฐานความต้องการของมนุษย์ จากทฤษฎีแรงจูงใจการทำงานของ Maslow พบว่ามนุษย์ ต้องการทำงานด้วยเหตุผลหลายอย่าง ไม่ใช่เพื่อเงินหรือปัจจัย 4 แต่เพียงอย่างเดียวแต่ต้องการความมั่นคง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความปลอดภัย การมีส่วนร่วม เกียรติยศ และความสำเร็จ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
* สนองการบริหารแบบมีส่วนร่วม การบริหารงานแบบมีส่วนร่วมนี้ ปัจจุบันถือว่าเป็นการบริหารที่ดี และเหมาะสมที่สุดกับคุณสมบัติของมนุษย์ ในปัจจุบัน ทั้งนี้เพราะการบริหารในอดีตแบบเผด็จการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(Dictatorship หรือ Top-Down Management) รวมทั้งการควบคุมคุณภาพแบบตะวันตกนั้น ถึงแม้จะทำให้เกิดผลงาน แต่ส่งผลเสียออกมามากมาย ตัวอย่างผลเสียหรือปัญหาที่เกิดขึ้นจากการบริหาร
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ดังกล่าวมีดังนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
* ความอยู่รอดของบุคคล และองค์การ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัจจุบันการทำธุรกิจ จะต้องมีการแข่งขันกันมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้กับหน่วยงานนั้น สิ่งต่าง ๆ จึงมีการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก หากบริษัทหรือองค์การใดๆ ไม่สามารถถ่ายทอดเทคโนโลยี (TECHNOLOGY TRANSFER) ใหม่ ๆ เข้ามา
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประยุกต์ใช้ก็ยากที่จะอยู่รอดได้เพราะหากคู่แข่งของเราสามารถใช้เทคนิคใหม่ๆ ได้ดีกว่าแน่นอน เขาย่อมมีโอกาสมากกว่ากิจกรรม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
QC CIRCLE ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายและเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของระบบควบคุมคุณภาพ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ของญี่ปุ่นที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถฟันฝ่าอุปสรรค ดังกล่าวมาได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ทั้งหมด แต่ก็เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงงาน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ซึ่งธุรกิจญี่ปุ่นทั่วไปยอมรับแล้วว่าได้ผลดี ประเทศไทยเราถึงเวลาแล้วที่จะต้องช่วยกันพัฒนาคนของเราให้มีความสามารถสูงขึ้น โดยนำ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระบบควบคุณภาพแบบญี่ปุ่นและกิจกรรม QC CIRCLE เข้ามาใช้ จะได้เป็นการพยุงสถานภาพ ของธุรกิจให้คงอยู่และก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ของประเทศเป็นส่วนรวมอีกด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประโยชน์ของการทำกิจกรรม QCC
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
* ประโยชน์ของคิวซีสำหรับผู้ทำกิจกรรมพอสรุปได้ดังนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
* 7 ขั้นตอนการทำ QCC ( 7 ขั้นตอนของ QC STORY)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|